วันอังคารที่ 10 กันยายน พ.ศ. 2556

Scooter Classic

        สวัสดีครับ  วันนี้ผมจะมาแนะนำเจ้ารถScooterสุดคลาสสิที่หลายๆคนคงรู้จักกันเป็นอย่างดีแน่นอนถ้าได้ยินชื่อนี้หลายคนต้องร้องอ้อ!!!นั่นก็คือ  Vespa  Lambretta ซึ่งบางคันมีอายุมายาวนานและสามารถขับขี่ได้แต่ส่วนใหญ่จะไม่ค่อยเอามาขับเล่นซักเท่าไรเพราะสามารถอาจเกิดปัญหาได้ ซึ่งเจ้ารถพวกนี้มีอยู่หลายรุ่นและมีจำนวนอยู่ไม่มากผมเลยจึงนำเสนอที่สามารถพบเห็นในประเทศไทย

ประวัติแบบคร่าวๆ ของ Lambretta

รถสกู๊ตเตอร์ หรือ จักรยานยนต์ล้อเล็ก (Motor-scooter) ยี่ห้อแลมเบรตต้า (Lambretta) เริ่มผลิตใช้เป็นครั้งแรกในประเทศอิตาลี เมื่อสงครามโลกครั้งที่ 2 แบบที่ผลิตขึ้นในสมัยนั้น เรียกวว่า แบบ A แบบB และ แบบC จามลำดับ รูปลักษณะตัวถัง และการวางเครื่องยนต์ของแลมเบรตต้าในสมัยนั้น อาจจะแตกต่างกับแลมเบรตต้าในปัจจุบันอยู่บ้าง แต่ก็คงรักษาทรวดทรงเดิมของมันให้เห็นสภาพว่าเป็น รถจักรยานยนต์ล้อเล็ก หรือ สกู๊ตเตอร์ไว้จนถึงทุกวันนี้ และผมจะนำเสนอ เจ้า Lambretta ทั้งหมด 4 รุ่น  แบบคร่าวๆให้ทุกคนได้รู้จักกันนะครับ

Lambretta TV 175 Series 1
 Lambretta TV175 Series 1
Lambretta TV175 Series 1
เจ้า Lambretta TV 175 Series 1 เป็นแบบที่ผลิตขึ้นประมาณเดือนกุมภาพันธ์ ค.ศ.1958
จะแบ่งอยู่ด้วยกัน 2 รุ่น ใน Series 1
1.Lambretta TV175 Series 1
2.Lambretta   LI175 Series 1

- ลักษณะของเครื่อง
จะเป็นแบบเครื่องยนต์สูบเดียว (Single cylinder) แรงม้า 175 ซี.ซี. เครื่องยนต์ 2 จังหวะ (Two-stroke engine) วางแบบนอนโดยให้กระบอกสูบ (Cylinder) หันไปข้างหน้าตัวรถ เพลาข้อเหวี่ยงหรือแคลงชาฟ (Crankshaft) ในขณะทำงานทำมุมขวาที่ตัวถัง และมีพัดลมควบคุมหรือทำหน้าที่หล่อเย็นเครื่องยนต์ ติดอยู่ที่เฟื่องมูเล่ (Flywheel) หรือล้อช่วยแรงของแมกนิโต (Magneto) ติดอยู่ทางด้านซ้ายของตัวรถ

- ลักษณะของรถ
1.จะมีรูปร่างทรงที่ใหญ่ 
2.มีไฟอยู่ระหว่างกลางบังลม
3.ล้อ 10 นิ้ว

ผ่านไปแล้วนะคร้าบกับ Lambretta TV 175 Series 1 เป็นไงกันบ้างครับถ้าใครสนใจชอบก็ลองศึกษาดูได้นะครับอยากจะบอกว่าเรื่องราวของเจ้ารถพวกนี้มีตั้งแต่สงครามโลกเลยนะครับซึ่งไม่น่าเชื่อว่าจะมีให้อยู่ในทุกวันนี้

และขอโทษชาวบล็อคทุกคนด้วยนะครับที่ใช้เวลาในการอัพเดตช้าและถ้าเกิดข้อมูลผิดพลาดประการใดก็ต้องขอโทษใน ณ ที่นี้ ด้วยนะครับ

ต้องขอขอบคุณ
ร้านพี่เบียร์ หมู่บ้านยิ่งโอฬาร ดอนเมือง


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น